วันพุธที่ 5 ตุลาคม พ.ศ. 2554

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 15

วันพุธที่ 28 กันยายน พ.ศ. 2554


-อาจารย์ได้สรุปเนื้อหาวิชาทั้งหมดที่เรียนมาว่าเรียนแล้วได้อะไรบ้างให้นักศึกษาช่วยกันตอบ เช่น
*เทคนิคการผลิตสื่อ
*ความถูกต้องและความเหมาะสมในการนำไปใช้
*การทำงานร่วมกับผู้อื่น
*วัตถุประสงค์ในการทำสื่อ
*ประเภทของสื่อ
*การใช้ความคิดสร้างสรรค์
             ฯลฯ
-หัวใจหลักของเกมส์การศึกษา คือ สาระ
-การเรียนรู้ คือ การเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม
-พัฒนาการ คือ ความสามารถในการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม

# อาทิตย์หน้าอาจารย์นัดสอบ

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่่ 14

วันพุธที่ 21 กันยายน 2554
    *หมายเหตุ วันนี้ไม่มีการเรียนการสอน   เนื่องจากนักศึกษาการศึกษาปฐมวัยได้จัดกิจกรรมการแสดงนาฏศิลป์
ในรายวิชาการจัดประสบการณ์นาฏศิลป์และเพลงสำหรับเด็กปฐมวัย(EAED 2203)
ที่ อาคารจันทรา-กาญจนาภิเษก ชั้น8 (ตึก15ชั้น)




บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่่ 14

วันพุธที่ 21 กันยายน 2554
    *หมายเหตุ วันนี้ไม่มีการเรียนการสอน   เนื่องจากนักศึกษาการศึกษาปฐมวัยได้จัดกิจกรรมการแสดงนาฏศิลป์
ในรายวิชาการจัดประสบการณ์นาฏศิลป์และเพลงสำหรับเด็กปฐมวัย(EAED 2203)
ที่ อาคารจันทรา-กาญจนาภิเษก ชั้น8 (ตึก15ชั้น)




บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่่ 14

วันพุธที่ 21 กันยายน 2554
    *หมายเหตุ วันนี้ไม่มีการเรียนการสอน   เนื่องจากนักศึกษาการศึกษาปฐมวัยได้จัดกิจกรรมการแสดงนาฏศิลป์
ในรายวิชาการจัดประสบการณ์นาฏศิลป์และเพลงสำหรับเด็กปฐมวัย(EAED 2203)
ที่ อาคารจันทรา-กาญจนาภิเษก ชั้น8 (ตึก15ชั้น)




บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่่ 14

วันพุธที่ 21 กันยายน 2554
    *หมายเหตุ วันนี้ไม่มีการเรียนการสอน   เนื่องจากนักศึกษาการศึกษาปฐมวัยได้จัดกิจกรรมการแสดงนาฏศิลป์
ในรายวิชาการจัดประสบการณ์นาฏศิลป์และเพลงสำหรับเด็กปฐมวัย(EAED 2203)
ที่ อาคารจันทรา-กาญจนาภิเษก ชั้น8 (ตึก15ชั้น)




บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่่ 13



วัน พุธ ที่ 14 เดือน กันยายน พ.ศ.2554
 
-วันนี้ได้แจกเอกสารเกมการศึกษาอาจารย์ได้อธิบายถึงเกมการศึกษา
 -บอกวิธีการทำเกมการศึกษาที่ถูกต้องและอาจาร์ได้ตรวจบล็อคของนักศึกษา

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 12

วันพุธที่ 7 กันยายน พ.ศ. 2554
-อาจารย์ได้อธิบายถึงเรื่องเกมการศึกษาและให้นักศึกษาจับกลุ่มกลุ่มละ4-5คน
เพื่อจัดทำเกมการศึกษาในแต่ละหน่วย  จัดกลุ่มเสร็จอาจารย์ให้จับฉลากว่า
แต่ละกลุ่มจะได้หน่วยอะไรโดยกลุ่มข้าพเจ้าได้ หน่วยที่7หน่วยบ้าน
และอาจารย์ได้แจกกระดาษแข็งให้นักศึกษานำกลับไปทำเกมการศึกษาเป็นกลุ่ม
แล้วนำไปมาส่งในคาบถัดไป

บันทึกการเข้าเรียนครั้งที่ 11

-วันนี้ส่งงานที่อาจารย์สั่งตั้งแต่คาบที่แล้วคือการประดิษฐ์สิ่งต่างๆจากขวดน้ำ
โดยกลุ่มละ3-4คนต่อ1ชิ้นงาน กลุ่มข้าพเจ้าทำพัดลมหมุนด้วยมือ
และอาจารย์ได้อธิบายถึงเกมการศึกษาให้นักศึกษาฟังอย่างละเอียด
และให้นักศึกษาทำ MindMap เกี่ยวกับเกมการศึกษาว่ามีส่วนประกอบอะไรบ้าง
-อาจารย์ได้สอนการทำ MindMap  ในโปรแกรม MindMapper5.0แล้วนำไปใส่ลงในบล็อคโดยบันทึกเป็ไฟล์รูปภาพ

บันทึกการเรียน ครั้งที่ 10

วันพุธที่ 24 สิงหาคม 2554



  • อาจารย์ทบทวนเรื่องสื่อที่เราทำว่าทำได้หลายแบบและต้องเล่นได้หลายอย่างในสื่อหนึ่งชิ้นสื่อต้องสอดคล้องกับการเรียนรู้ของเด็กปฐมวัยเพื่อให้เด็กได้มีพัฒนาการรอบด้าน

  • อาจารย์ให้แบ่งกลุ่ม 4 คนให้ประดิษฐ์ขวดน้ำพลาสติกให้เป็นสื่อการเรียนการสอนให้เหมาสมกับเด็กปฐมวัยและสื่อหนึ่งชิ้นควรเล่นไดหลายอย่าง
  • บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่9


    วันนี้ส่งงานที่อบรมเมื่อวันที่ 7 สิงหาคม 2554 ทุกชิ้น
    ตามที่อาจารย์ได้มอบหมายให้




    ร่วมกันตอบคำถาม  อภิปราย ให้ความเห็น จากการเล่นเกมการศึกษาว่เล่นแล้วได้อะไร
    - เกมการศึกษา  เด็กได้ลองผิดลองถูกในการเล่น ได้สังเกต รู้จักเปรียบเทียบ
    - อาจารย์ได้นำหนังสือ Popup  เรื่อง สัตว์ป่า นำมาเป็นตัวอย่างในการทำสื่อ Popup 

    และอาจารย์ได้บอกว่าจากการที่เราได้ทำสื่อหลายๆชิ้นช่วยทำให้เราสามารถนำไปใช้ในการเรียนได้ตลอดเวลาเช่นจัดป้ายนิเทศและนำไปใชในการฝึกสอนเด็กได้





    บันทึกการเรียน ครั้งที่8

    วันพุธที่ 10 สิงหาคม 2554  



    หมายเหตุ : ไม่มีการเรียนการสอนเนื่องจาก มีการสอบกลางภาค
    ระหว่างวันที่5-11สิงหาคม พ.ศ.2554 

    บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่7

    วันพุธที่ 3 สิงหาคม พ.ศ. 2554
    -อาจารย์ให้ส่งงาน

    -ผลงาน
             อาจารย์ได้อธิบายข้อถูกและข้อผิดพลาด พร้อมวิธีแก้ไขที่ถูกต้องเพื่อให้นักศึกษาได้ไปแก้ไขงานให้ดีขึ้น  จากนั้นอาจารย์ได้สอนวิธีการทำสมุดเล่มเล็ก และให้ดูขั้นตอนการวาดภาพเพื่อให้เด็กได้วาดภาพกันอย่างง่ายๆและถูกวิธี อีกทั้งอาจารย์ได้สอนเทคนิคการทำรูปปาก 

    สั่งงาน
         1.สมุดเล่มเล็ก
         2.วิธี/ขั้นตอนการสอนเด็กวาดภาพ ขนาด 3x10 นิ้ว หรือตามความคิดของนักศึกษา
         3.ทำตัวการ์ตูนรูปปาก


    บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่7

    วันพุธที่ 3 สิงหาคม พ.ศ. 2554
    -อาจารย์ให้ส่งงาน

    -ผลงาน
             อาจารย์ได้อธิบายข้อถูกและข้อผิดพลาด พร้อมวิธีแก้ไขที่ถูกต้องเพื่อให้นักศึกษาได้ไปแก้ไขงานให้ดีขึ้น  จากนั้นอาจารย์ได้สอนวิธีการทำสมุดเล่มเล็ก และให้ดูขั้นตอนการวาดภาพเพื่อให้เด็กได้วาดภาพกันอย่างง่ายๆและถูกวิธี อีกทั้งอาจารย์ได้สอนเทคนิคการทำรูปปาก 
    1.สมุดเล่มเล็ก
         2.วิธี/ขั้นตอนการสอนเด็กวาดภาพ ขนาด 3x10 นิ้ว หรือตามความคิดของนักศึกษา
         3.ทำตัวการ์ตูนรูปปาก

    บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 6

    วันพุธที่27/07/54
    - อ.จ๋า พูดถึงการเดินรณรงค์ในวันพุธที่ผ่านมา
    - สื่อในการรณรงค์มีอะไรบ้าง
           - การแสดง               - การโฆษณา         - ป้าย รูปภาพ คำขวัญ
           - การพูดอภิปราย      - ใบปริว                 - ประชาสัมพันธ์

    - กิจกรรมในการเดินรณรงค์มีอะไรบ้าง
           - การเดิน                                      - การวาดภาพใส่ไปรษณีการ์ด
           - การแจกการ์ดที่ทำด้วยตนเอง    - การทดลอง

    - อ.จ๋าพูดถึงการเล่นของเด็ก เด็กๆควรทำกิจกรรมด้วยตนเองโดยเด็กๆได้ใช้ประสาทสัมผัส ทั้ง 5 เช่น
           - ตา มีไว้ดู           - หู มีไว้ฟัง              - จมูกมีไว้ดมกลิ่น
           - ลิ้นมีไว้ชิม         - มือมีไว้จับ

    - ได้พูดถึงการเรียนรู้ในแต่ละด้านของเด็กๆ
    - การปรับความรู้ให้เกิดเป็นความรู้ใหม่
    - อ.จ๋าพูดว่า การที่เด็กปรับความรู้ใหม่เพื่อเกิดการรับรู้และเปลี่ยนมาเป็นการเรียนรู้
    - การเรียนรู้ คือ การอยู่รอดในสังคม
    - วันนี้ อ.จ๋าให้จับกลุ่ม 5 คน ทำสื่อ (การทำภาพหมุน) โดยการจำลอง


    งานที่อาจารย์มอบหมาย
    - ให้นักศึกษาทำสื่อ(ภาพหมุน) โดยออกแบบด้วยตนเอง

    บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 6

    วันพุธที่27/07/54
    - อ.จ๋า พูดถึงการเดินรณรงค์ในวันพุธที่ผ่านมา
    - สื่อในการรณรงค์มีอะไรบ้าง
           - การแสดง               - การโฆษณา         - ป้าย รูปภาพ คำขวัญ
           - การพูดอภิปราย      - ใบปริว                 - ประชาสัมพันธ์

    - กิจกรรมในการเดินรณรงค์มีอะไรบ้าง
           - การเดิน                                      - การวาดภาพใส่ไปรษณีการ์ด
           - การแจกการ์ดที่ทำด้วยตนเอง    - การทดลอง

    - อ.จ๋าพูดถึงการเล่นของเด็ก เด็กๆควรทำกิจกรรมด้วยตนเองโดยเด็กๆได้ใช้ประสาทสัมผัส ทั้ง 5 เช่น
           - ตา มีไว้ดู           - หู มีไว้ฟัง              - จมูกมีไว้ดมกลิ่น
           - ลิ้นมีไว้ชิม         - มือมีไว้จับ

    - ได้พูดถึงการเรียนรู้ในแต่ละด้านของเด็กๆ
    - การปรับความรู้ให้เกิดเป็นความรู้ใหม่
    - อ.จ๋าพูดว่า การที่เด็กปรับความรู้ใหม่เพื่อเกิดการรับรู้และเปลี่ยนมาเป็นการเรียนรู้
    - การเรียนรู้ คือ การอยู่รอดในสังคม
    - วันนี้ อ.จ๋าให้จับกลุ่ม 5 คน ทำสื่อ (การทำภาพหมุน) โดยการจำลอง


    งานที่อาจารย์มอบหมาย
    - ให้นักศึกษาทำสื่อ(ภาพหมุน) โดยออกแบบด้วยตนเอง

    บันทึกการเข้าเรียนครั้งที่5


    - ส่งเกมส์การศึกษา ส่งคัดไทย
    - คุณครูบอกว่า มอนเตสเซอรี่ เป็นคนทำเกมส์การศึกษาได้อย่างละเอียด
    - เกมส์การศึกษา คือ เกมส์ที่เด็กได้เล่นอย่างอิสระ พัฒนาสติปัญญาในเรื่องของความรู้
    - เกมการศึกษาจะอยู่ในกิจกรรมประจำวัน 
           คือ
                 1) กิจกรรมเคลื่อนไหว จังหวะ
                 2) กิจกรรมศิลปะ
                 3) เกมส์การศึกษา
                 4) กิจกรรมเสริมประสบการณ์
                 5) กิจกรรมเล่นตามมุม (เสรี)
                 6) กิจกรรมครึ่งวงกลม
    - อาจารย์ให้ร้องเพลง ปฐมวัยมาแล้ว และ ก็เพลงต้านยาเสพติด


     มา มา มา พวกเรามาเลิกเหล้าเลิกเบียร์(ซ้ำ)
          บุหรี่และสิ่งเสพติด (ซ้ำ)
          เพื่อตัวเราและเพื่อในหลวง


    * งานที่มอบหมาย
    - อ.จ๋า ให้ทำงานมาคนละ 1 ชุดโดยจะมีภาพให้มา

    บันทึกการเรียน ครั้งที่ 4

    วันพุธที่ 13 พ.ศ.2554


    *วันนี้ไม่ได้มาเรียนเนื่องจากไม่สบาย 

    บันทึกการเรียนครั้งที่3

    วันพุธ 6 กรกฎาคม 2554
    ความรู้ที่ได้รับ
    - อบรมเรื่องมารยาท การตรงต่อเวลา การแต่งกายที่ถูกระเบียบ
       - อบรมเรื่องการเตรียมความพร้อมของสื่อของการเรียนการสอนและตัวนักศึกษา ก่อนถึงเวลาเรียนทุกครั้ง
       - พูดถึงการทำบล็อก และวิธีการทำบล็อกเพื่อเป็นสื่อที่ใช้ในการส่งงานทางสื่อเทคโนโลยีสารสนเทศ

    - ฟังเพลง พร้อมแสดงความคิดเห็นจากเพลงที่ได้ฟัง
              

    บันทึกการเข้าเรียน ครั้งที่ 2


    วันพุธที่ 29 มิถุนายน 2554
    * วันนี้ไม่มีการเรียนการสอนเนื่องจากมีกิจกรรมรับน้องของมหาวิทยาลัย

    บันทึกการเข้าเรียนครั้งที่ 1

    วันพุธที่ 22 มิถุนายน 2554

    - กรอกประวัติส่วนตัว
    - เขียนลักษณะเด่นของตนเองและอาจารย์จะทายว่าเป็นใคร
    - ให้อธิบายร่วมกันถึงความหมายของสื่อ และบอกการใช้เทคโนโลยี รวมทั้งการใช้ Blogger เป็นสื่อในการสะสมงานอีกด้วย
    - คุณธรรมจริยธรรม การตรงต่อเวลา
    - การแต่งกาย เข้าห้องงเรียน รองเท้าสีดำ กระโปงยาวคลุมเข่า